Thứ Ba, 10 tháng 9, 2013

HƯƠNG THU HÀ NỘI

"Hà nội mùa này mùa hoa sữa"…
   Câu thơ mặc nhiên như đó là một loài hoa đặc trưng của mùa thu Hà Nội. Có lẽ vậy, chưa có ở nơi đâu hoa sữa lại được nhắc đến nhiều như ở nơi đây. Hoa sữa không đẹp rực rỡ như hoa Phượng, hoa Bằng Lăng, náo nức cháy bỏng chào đón mùa hạ. Hoa sữa đẹp một vẻ đẹp kín đáo, giản dị, hòa trong sắc thu dịu dàng. 
  Thu đi chầm chậm. Những chùm hoa li ti xanh ngọc ẩn mình lẫn trong lá. Một sớm nào, trong làn gió thu nhè nhẹ một mùi hương se sẽ, vấn vít đâu đây. Ta chợt giật mình ngỡ ngàng... hương hoa sữa!. Đung đưa trên cao, những chùm hoa đã ngả sang màu trắng sứ từ lúc nào, lặng lẽ dâng hương. Hương hoa sữa nồng nàn , thật đậm, thật riêng không thể lẫn với bất cứ một mùi hương nào khác, hơi hăng hắc nhưng ngọt ngào, nồng ấm. Mà hương hoa ban ngày cũng rất khác ban đêm. Ban ngày trong cái nắng thu vàng hanh hao, hương hoa như cô đặc , quấn quýt, nồng nồng. Đêm đến trong hơi sương se lạnh, hương hoa lan toả miên man, miên man, như nhắc nhớ về một miền hoài niệm nào đó.

    Có ai không một lần một mình hoặc cùng bạn bè, người thương cùng dạo bước rong chơi trong đêm thu. Để hương hoa sữa cứ len vào, thấm đẫm một vùng ký ức. Thu qua, hoa sữa sẽ tàn, hương hoa sữa cũng sẽ mất, nhưng miền ký ức đó vĩnh viễn không bao giờ phai nhạt. Một ngày nào đó hay ở một phương trời nào đó, lại nao nao một nỗi nhớ...hương thu Hà Nội!.

16 nhận xét:

  1. Bạn làm mình thêm ao ước được về thăm Hà Nội,đi dạo quanh hồ và thưởng thức hương thu dìu dịu đêm yên bình....Mình chỉ nghe nói đến hoa sữa chưa một lần tận mắt nhìn....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hà Nội đẹp nhất khi vào thu bạn ạ. Người Hà Nội thân thiện và mến khách. Nhất định một ngày nào đó bạn ạ. Hà Nội sẽ được đón bước chân bạn với những tình cảm thân thương nhất...

      Xóa
  2. Bài văn hay, tả thực mà nhẹ nhàng, như mùi hoa sữa mùa thu của HN

    Trả lờiXóa
  3. Miên man nhớ, mang máng buồn, vời vợi trời xanh, hiu hiu gió, se se lạnh, ngan ngát hương bay ! Tâm trạng của những người đã và đang sống với mùa thu Hà nội ! Bài viết rất hay và rất Hà nội !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoa sữa đã bắt đầu nở rồi. Trong đêm tối mình bỗng ngớ người khẽ ơ lên một tiếng, mỉm cười lâng lâng như thể nhận ra người bạn cũ vậy. Hà Nội mỗi con đường, góc phố, hàng cây đều gợi nhớ những ký ức ngọt ngào, những nỗi nhớ không mang tên mà chỉ những người sinh ra và lớn lên ở Hà Nội mới hiểu bạn ạ !

      Xóa
    2. Nghệ thuật miễn chê, nội dung nên đưa thêm vài điểm sống thì tuyệ hơn

      Xóa
    3. Ba ơi, ba viết tiếp LINH HỒN 2 đi ạ. Đến tận chữ cuối cùng con vẫn tiếc vì hết mất rùi. Trí tưởng tượng của ba thật tuyệt vời ....hihi. Ba viết lúc nào mà liên tục ra đầu sách vậy, nhưng ba không được thức thâu đêm đâu đấy, ba giữ gìn sức khỏe ba nhé !

      Xóa
  4. Bạn Danh Khuyết ơi! Hà Nội thì vẫn rất yêu! Nhưng mùi Ngô nướng hè phố về đêm sẽ hập dẫn hơn hoa sữa. Đêm HN không gió ngột ngạt hoa sữa nặng mùi(Hắc) đến sợ!
    ...
    "Đêm Hà Nội đỏ hè than hoa cháy
    Ba ngàn đồng anh có một niềm vui
    Tha hồ bẹo và tha hồ cấu chí
    Hương ngô hay mùi con gái quê mình"
    ...
    Bạn thông cảm cho sỏi nhé, HN với sỏi chỉ có: Ăn gì - Chơi đâu- và ngủ lăn không cảm xúc! hì hì hì!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn có chỉ số AQ (ăn quà ) cao đấy. Nhưng mùa này đêm Hà Nội chưa có nhiều hàng ngô nướng đâu, phải vào đông khi mưa phùn gió bấc lạnh thấu xương thì đêm Hà Nội mới "đỏ hè than hoa cháy...". Mùa này chỉ có hăng hắc hương hoa sữa thôi bạn ạ, nhưng mình tin ai đã một lần đi trong nồng nàn hương sữa sẽ không thể quên.

      .....
      Ngô nướng tám ngàn rồi anh nhé
      Vẫn rẻ chán để mua một niềm vui
      Bỏ ruộng đất, bỏ chồng ra Hà Nội
      Chổng mông quạt lửa nướng... anh xơi... hihi

      Xóa
  5. Mấy nay bận bịu gì sao Danh Khuyết ơi! Sỏi sang thăm bạn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình chỉ viết phét lác vớ vẩn, bên nhà bạn mới xây đền thiêng nên mình sợ quá về đóng Blog thôi. Sợ lộ hết bí mật... hà hà

      Xóa
  6. HN đó ồn ào, nhộn nhịp. Có những khi thèm một không gian yên tĩnh, thật yên tĩnh ấy là khi giấc ngủ nhấn chìm mọi người...là đêm. Nhiều lúc mình nghĩ dưới cái nắng chói chang...những âm thanh vồn vã mọi góc phố đều trở nên khó chịu với mình ( hì hì thật ra thì vẫn có những con đường ngủ yên thơ mộng bạn ha).

    Trả lờiXóa
  7. Hà Nội đẹp và xấu, ồn ào và lắng đọng, xô bồ và thanh lịch tất cả vẫn hàng ngày trộn lẫn đan xen. Đôi khi mình cũng cảm thấy mệt mỏi, khó chịu nhưng vẫn yêu, xa thì nhớ không chịu nổi, nói chung là người tình không thể li dị...hic

    Trả lờiXóa
  8. Hì hì,
    Khi yêu trái bí cũng tròn
    Chanh kia cũng ngọt, ớt tìm vị cay

    Khi gắn bó với bất cứ thứ gì dù là tốt, là xấu nhưng đã khắc sâu trong trái tim rồi thì chẳng dễ gì quên. Có lẽ mình cũng yêu một góc nhỏ nào đó của HN bạn ha...

    Trả lờiXóa
  9. Bạn cũng ở HN à. Cái góc nhỏ đó nằm ở đâu vậy... chỉ cho mình để mình cùng yêu ...với...

    Trả lờiXóa