Thứ Sáu, 17 tháng 1, 2014

THƠ XUÂN TẶNG BẠN

Xuân về , tết đến KD gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến các bạn. Chúc các bạn cùng gia quyến vạn an và hạnh phúc. KD xin tặng các bạn yêu thơ 7 bài thơ xuân của ĐÀO CÔNG ĐIỆN, mong rằng ai cũng tìm thấy niềm vui và nụ cười ấm áp của mùa xuân qua những bài thơ của anh. Tạm biệt!

1-
RA CHỢ MUA XUÂN

ta cầm xấp tuổi đi mua
mùa xuân nhon nhót còn chưa tượng hình
chợ em bày bán ái tình
mở lời trả giá đôi tinh tướng này

ta cầm vạt áo chưa bay
cột vào trần thế sợi dây trốn tìm
đành thôi đổi cái lim dim
trút đầy con mắt đứng rình thày lay

này mua một nắm đắng cay
một bầu đăng đẳng một dai dẳng mồi
mời em rót chén đãi bôi
uống cho rát lưỡi tê môi, ta tìm …


2-
HAPPY NEW YEAR 2012

... Nên tình cờ gõ đúng cửa nhà em
Mùa xuân đến và lòng tôi cùng đến
Nụ cười trên môi tay chùm hoa thắm
Ba trăm ngày dư tôi chăm chút gieo trồng
Để nắng thơm ghé phớt má non hồng
Gió hữu ý lùa trong tà áo phấn
Tôi, vốn như chiếc lá hiền lành, thử một lần táo tợn
Đáp ngẫu nhiên trên nếp cửa nhà người

Thử xiêu lòng mở cửa đón tình tôi
Hỡi đôi mắt chim câu tròn độ lượng
Chớ nghi hoặc chớ đón rào vướng bận
Dẫu quanh mình còn lắm chước quỷ mưu ma
Hãy mời tôi, cả cơn gió, vào nhà
Ta chúc nhau thêm một năm nhiều vui, buồn, an nhàn, bận rộn ...
Miếng bánh ngọt đậm đà, chén vang thơm … chẳng hạn
Khúc Happy New Year ấm áp phút giao mùa

Và, ngẩn ngơ cùng tiếc ngẩn một năm xa
Đón tuổi mới vào vòng tay mơn mởn
Mấy tờ lịch con con lại chơi trò ú tim tìm-trốn
Chờ ba trăm ngày hơn trái đất xoay quanh
Em sẽ gặp đúng tôi đứng trước cửa nhà mình
Mùa xuân đến nên lòng tôi cùng đến …



3-
LỜI CHÚC XUÂN



Lời đẹp nhất riêng dành đôi én nhỏ
Ngậm trời xanh lót ổ mé đầu hồi
Chúc nhánh quất trước thềm đơm sai nụ
Chùm quả vàng dụ bọn nhóc ham chơi

Lì xì đấy chúc em xinh, trẻ mãi
Cho tôi vờ nguyên đán đứng ngu ngây
Nào, nâng cốc mừng hồn quên cằn cỗi
Cho phép mình đôi lúc … sống trên mây!

Chúc bình an tấm vé tàu trong túi
Miếng cơm nghèo heo hút vị xa quê
Chiều cuối chạp trước mộ phần tiên tổ
Thắp nén nhang lữ thứ cháu, con về

Lời hạnh phúc tấm thiệp hồng mãi tận
Địa chỉ thơm mây núi biếc hoa rừng
Chú rể thảo tì vết đời kịp lặn
Cô dâu hiền trẩy điệu lý lên nương

Và không quên màu áo người ở lại
Chúc bạn bè ủ lửa giử niềm tin
Sợi tóc huyền bỏ trên mùa con gái
Câu ru con đồng đội hát ru đền


Vỏn vẹn thế cơ hồ xuân đơn giản
Mỗi bơ vơ chăm chút đến tìm nhau
Như em nhận ra tôi ngoài phố lớn:
Tiếng huýt sáo trên môi 
vành mũ lệch ngang đầu.



4- 
MẮT XUÂN



Mùa đã về trên mười đầu ngón tay

Đừng xòe vội xuân rớt rơi em nhé
Những buồn vui đan nhau, xen kẽ
Giữ giùm anh, em nhé, mỗi yên lành

 Hãy cùng anh khép nép dưới trời xanh

Nụ vụng trộm đốt nhau bằng môi cháy
Hãy lắng nghe gã A-đam mê hái trái
Đang dỗ nàng Ê-va bằng nỗi nhớ nhà

 Gói vào ít gió xuân gửi tặng quê xa

Bọc giấy hoa, thắt thêm nơ em nhé
Áp yêu vào tim nâng thương lên má
Cả dịu dàng cả ánh mắt trong veo

 Lối xưa này hoài niệm gót men theo

Thuở dìu nhau bước đời gai góc quá
Hãy nắm tay để thấy từng hoa lá
Mọi hớt hao khi ấy lại nguyên lành


 Mắt xuân kia chợt hóa rượu long lanh

Em đã chuốc hồn anh say váng vất



5- 

GIẤC XUÂN TA LẠI RU NGƯỜI


Xin thầm thì tai em đêm nay nữa, được không
Mai đầu năm gừng cay hay muối mặn
Em đậu giấc vòng tay tôi ấm lạnh
Yêu thương chưa tuyệt vọng, dẫu nghi ngờ


Như tôi hoài ngậm ngải để tìm thơ
Có thể em chẳng hề môi độ lượng
Mặc chăn chiếu bao đông dài tơ tưởng
Tóc trần gian ngạo mạn kẻ hoang đàng


Đông giã từ xuân hé cửa đa đoan
Ngoan ngoãn lắm nghìn mù khơi trả đấy
Tôi van em cầm bằng ru tôi vậy
Tự nhận mình vốn trót nghiện ưu tư


Tôi ru người sớm nắng nhẹ phiêu du
Ngàn cọng rũ tinh sương rồi xanh lại
Dòng sông héo cùng manh đò xơ xác ấy
Mỏi mù khơi gác mái ngủ hồn nhiên


Thế, rót cho đầy chén tin tưởng, đầy thêm
Dẫu đêm nay sáng mai rồi trả về ký ức
Ta vẫn đứng cao hơn mọi tị hiềm, nghi hoặc
Hát điều gì đèm đẹp về mùa xuân, này em.


6- 
KHÚC TỰ CẢM GIAO MÙA

Mt chút điu đàng lên biếc c

Đôi khói vàng hoe ướm mái nhà
Dăm mnh chim gù treo rn ph
Chiu cười thon th la là đưa

 Vn mi vào xuân trông cây lá

Gõ ca thi gian bng ngp ngng
Giao tha ch ging tình nhân l
Xa người cht tiếc ngn ngơ chân

Cht trách mùa màng sao vi đến

S lúc tay nhm di sc hoa
Mai thay áo mi không ai hn
Phí bui đi hoang, phí nng nhòa

 Giá phút cui năm trôi chm li

Bun xưa khép nép dáng đâu đây
Hát thm đip khúc miên du đy
Mc bi trn gian rc tóc dày ...


 Chng n nn nhau đành kht vy

Xuân rót xuân vơi ch by tình
Đêm nay gom mun giao tha li
Châm nt mùa đông sưởi tui mình.


7-


GIỮA CHẠP CHỢT NHỚ QUÊ

Chợt nhớ về quê chợt nhớ một tên bờ
Tôi có phải dòng Ba Lai đang chảy
Nên tháng chạp là chòm mây trôi mãi
Nhắc tháng giêng vẫn tha thẩn đẩu đâu

Lỡ tương tư giùm nhắn bậu qua cầu
Hái tiếng cu gù đem lên chùa cúng phật
Tay lóng cóng đừng trách tôi làm khách
Cây xa người mới thấu hết bơ vơ

Chợt nhớ đến quê nhớ trộm một vế hò
Tôi thả lục, em ngọt ngào câu bát
Thèm quay quắt lần ghé về ăn tết
Vắng tiếng còi phà
tôi mắc nợ ai không?


5 nhận xét:

  1. Em ơi trần gian nhiều bụi bặm
    Làm duyên không khéo hỏng duyên thôi
    Nhìn mãi em cười đôi môi thắm
    Mất công thay áo lỡ hẹn rồi
    ...
    Xuân về ngoài ngõ đông chạy trốn
    Năm cũ hóa ra lại vô hồn
    Trong những bạn bè em yêu quý
    Chung thủy với mình chỉ cô đơn.



    Trả lờiXóa
  2. Ui ! " Tạm biệt " là sao dzạ bạn hiền ui ? Định ...bỏ nhà đi bụi hả ? buồn thía ! hức hức

    Trả lờiXóa
  3. chúc mừng năm mới
    chúc em và gia đình một năm mới an khang thịnh vượng

    Trả lờiXóa
  4. Quả thật! Em có những câu thơ đỉnh như thế này, Ngưỡng mộ lắm! Trong làng thơ chuyên nghiệp đã có mấy câu như thế! (Đó là cảm nhận của anh):

    "ta cầm xấp tuổi đi mua
    mùa xuân nhon nhót còn chưa tượng hình
    chợ em bày bán ái tình
    mở lời trả giá đôi tinh tướng này."

    Trả lờiXóa
  5. người đi một nửa tôi mất
    nửa kia còn lại vẫn như thường
    qua thăm mà chủ nhà vẫn ăn tết nơi đâu....... về.....

    Trả lờiXóa