Thứ Bảy, 15 tháng 11, 2014

Con gái

- Mẹ ơi ! Thầy toán có ác cảm với con hay sao ấy. Đầu năm mới vào nhận lớp thầy hỏi tên con. Khi con đứng lên thầy nhìn một lúc rồi nói : " 9,8 kia à...". Rồi tiết nào thầy cũng gọi con lên bảng mặc dù con không giơ tay, thầy toàn bẫy việt vị con nên con giải toán bị sai suốt, thày nói học thày con khó được quá 8 phẩy. Con chán quá mẹ ạ.
 Con gái, qua 12 năm học luôn đứng đầu lớp với kết quả xuất sắc vậy mà bây giờ có vẻ nhụt chí, buồn buồn. Tôi không biết nói sao với con chỉ khuyên con học tập tốt hơn để chứng minh thôi, nhưng trong lòng tôi cũng cảm thấy buồn và lo lắng vì năm nay con gái phải trải qua nhiều kỳ thi để khẳng định mình và chuẩn bị bước vào đời.
 Tôi không băn khoăn nhiều về tình hình học của con bởi tôi biết con gái luôn cố gắng mà chỉ nghĩ về phương pháp sư phạm. Tôi thực sự bất ngờ, sao một tiến sĩ toán học, trưởng bộ môn toán tại một trường chuyên có tiếng lại nói với học sinh như vậy, có thể con chưa học được như thầy mong muốn thì cũng đừng đổ nước lạnh vào con như vậy chứ, mới đầu năm học, con đường phía trước cần động viên khuyến khích các con...Và để chứng minh, con gái đã đạt hai điểm 10 và một điểm 9,5 toán.Nhưng nó vẫn ấm ức vì câu nói của thày.
  Tối hôm kia cùng mấy vị trong ban phụ huynh đến tặng quà cho thày cô của con gái, tôi cứ đắn đo không biết có nên trao đổi thẳng thắn với thày về chuyện của con gái không, bởi vì sợ thày giáo càng thêm có ác cảm với con nữa thì tội cho con. 
  Đến nhà thày, vừa ngồi yên vị đột nhiên thày hỏi: " Hôm nay trong các vị có ai là bố mẹ cô bé lớp trưởng không. Tôi đứng dậy và từ khi đó thày chỉ nói về con gái. Thày nói: " Tôi mết con bé thật sự, nó tư duy rất tốt, luôn cố gắng, có nó tôi dạy học rất nhàn mà học sinh lại hào hứng và tư duy theo hướng tích cực, tôi đang thử phương pháp này, tôi bẫy nó liên tục, nó sai nhiều, cái sai đó là những dấu ấn để nó và cả lớp sẽ rất nhớ để khi đi thi không bao giờ mắc lỗi được ...tôi thích cái tập thể lớp này..."
  Tôi cười mà nước mắt ngân ngấn, tôi luôn tự hào về con gái, tối đó tôi ôm con gái và thì thầm mẹ hạnh phúc vì là mẹ con ...và tôi kể cho con gái nghe những lời của thày, nó cũng sung sướng gần khóc. Sáng nay trước khi ngồi lên xe đạp điện đến trường con nhoẻn cười nói với tôi: " Hôm nay có tiết toán của thày!". 
  Tôi là một bà mẹ may mắn và hạnh phúc khi có hai đứa con tuyệt vời. Tôi vẫn thường đùa - tôi có nhiệm vụ duy nhất trong công cuộc học tập của hai con đó là quát con đi ngủ, vì cả hai con, đứa nào cũng học quên cả giờ.. ngủ... hihi. 
  Nhân ngày nhà giáo Việt Nam tôi xin kính chúc các thày các cô luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và là nguồn sáng, là niềm yêu thương cho con trẻ. Chúng tôi những người phụ huynh luôn biết ơn và kính trọng các thày, các cô. Những người vun xới cho những mầm xanh  của đất nước.